top of page
Search

Trị Cảm Cúm & Trúng Gió Bằng Tinh Dầu Tràm

Cứ khi gió máy, cứ khi thấy người hâm hẩm sốt, họng rát… bạn lại thoa một chút dầu tràm lên trán, lên hai thái dương hay dưới cổ hay lòng bàn tay và tin chắc rằng mình sẽ hết hết mệt vì người ta nói dầu tràm rất tốt. Nhưng có bao giờ bạn tự đặt câu hỏi, do dâu dầu tràm tốt và dầu tràm tốt như thế nào, có thực sự tốt như người ta rỉ tai nhau hay không?



Bệnh cảm là gì?


Theo bác sĩ gia đình Marion Richman tại Bệnh viện Tôn giáo New York ở Columbia (Mỹ), cảm mạo là bệnh nhiễm trùng và lây lan. 99% trường hợp cảm là do virus gây ra. Khi bị cảm, bạn thường thấy sốt, có thể bị đau ở xoang, nước mũi có màu vàng hoặc xanh. Về mặt y học, hiện chưa có thuốc trị dứt bệnh cảm. Việc điều trị chỉ dừng ở khống chế triệu chứng: thuốc co mạch để trị chứng ngạt mũi, thuốc dị ứng để trị chảy nước mũi, thuốc chống ho đề trị ho(nguồn). Do đó, cách tốt nhất để tránh các khó chịu do bệnh cảm gây ra, chúng ta nên chú trọng đến việc phòng ngừa.


Vì sao dầu tràm giúp ngừa cảm?


Theo dược học cổ truyền, lá tràm có mùi thơm, tính ấm nên khi được chiết xuất thành dầu tràm, có tác dụng hoạt huyết, giảm đau, an thần, tiêu đờm, sát khuẩn.


Còn theo y học, trong dầu tràm có chứa hai thành phần Eucalyptol (1,8 – Cineol, chiếm tỉ lệ chiếm tỉ lệ 23-65%) có khả năng giảm đau, sát khuẩn và α-Terpineol chiếm tỉ lệ 5-12%(nguồn) cũng có khả năng kháng khuẩn, kháng nấm. Do đó, dầu tràm nếu dùng đúng cách có thể phòng ngừa đừa các triệu chứng của bệnh cảm.


Cách dùng dầu tràm ngừa cảm


- Chống cảm lạnh, ho: thoa dầu tràm trực tiếp vào lòng bàn tay, bàn chân, cổ, thái dương… sau khi tắm và trước khi tiếp xúc với trời lạnh. Cách làm này giúp phòng ngừa cảm lạnh, viêm nhiễm đường hô hấp. Ngoài ra, có thể cho vài giọt tinh dầu vào nước tắm. Cách làm này rất phù hợp cho trẻ nhỏ vì vừa giúp giữ ấm cho bé, chống ho, chống cảm lại ngăn được muỗi đốt.

- Chống viêm mũi: pha tinh dầu tràm với dầu thầu dầu theo tỉ lệ 5-10%, sau đó sử dụng dung dịch vừa pha để nhỏ mũi. Cách làm này có thể giúp sát khuẩn, chống cúm, ngạt mũi khá hiệu quả.

- Trị ngạt mũi cho bé: nhỏ vài giọt dầu tràm vào khăn quấn quanh cổ bé, hoặc dưới gối của bé. Cách này vừa trị được ngạt mũi cho bé, không làm tổn thương làn da nhạy cảm mà giúp bé thư giãn với hương thơm dịu nhẹ của dầu tràm.


Một vài lưu ý từ Dầu Tràm Bé Yêu


- Dầu tràm chưa bao giờ là loại “thuốc tiên” trị được bách bệnh, nên bạn đừng quá lạm dụng, nhất là khi dùng cho trẻ nhỏ.

- Bạn không nên thoa dầu tràm nên các vết thương hở, các vùng da nhạy cảm. Cũng nên tránh việc uống hoặc nhỏ mắt bằng dầu tràm.


Vì đặc tính giảm đau, sát khuẩn, kháng nấm của mình, dầu tràm không chỉ ngừa được bệnh cảm và các triệu chứng do bệnh này gây nên như ho, sổ mũi, ngạt mũi, nhức đầu… Bạn có thể tìm thấy những công dụng khác của dầu tràm tại Góc tư vấn của Dầu Tràm Bé Yêu. Hãy khám phá và trải nghiệm nhé.

bottom of page