top of page
Search

Trị Khó Tiêu Đầy Hơi Bằng Tinh Dầu Tràm

Đầy hơi, khó tiêu không phải là một căn bệnh nguy hiểm nhưng lại gây ra những phiền toái khó chịu. Một bữa ăn trở nên kém ngon, một bữa tiệc trở nên kém vui, một buổi sáng mất đi sự thoải mái, một vài giờ bạn phải nhăn nhó thở dài và đôi khi bạn gập người vì bụng đau thắt… Dầu tràm tuy không làm cho cơn đầy hơi khó tiêu biến ngay tắp lự, nhưng có thể khiến chúng không còn gây phiền toái cho bạn.



Hiểu về chứng khó tiêu


Chứng khó tiêu thường do quá trình chuyển động bất thường xảy ra trong quá trình ép và thư giãn (nhu động) của các cơ dạ dày khi tiêu hóa thức ăn và chuyển đến tá tràng. Khó tiêu cũng có thể xảy ra do tác dụng phụ của thuốc kháng sinh, giảm đau, thuốc tránh thai. Các triệu chứng phố biến nhất khi bị khó tiêu đó là cảm giác bụng tức nặng ở phía trên như óc ách đầy nước, đầy hơi; đi lại nặng nề; đau bụng râm ran.


Chứng khó tiêu bắt nguồn từ chính chức năng tiêu hóa nên khi hệ tiêu hóa hoạt động lại bình thường, nhu động ruột bình thường, chứng khó tiêu tự nhiên sẽ hết. Tuy nhiên, những phiền toái do chứng khó tiêu gây ra khiến chúng ta luôn muốn tìm được một giải pháp trị dứt triệu chứng này trước khi nó tự hết.


Vì sao dầu tràm trị được đầy hơi khó tiêu


Có rất nhiều cách để trị chứng khó tiêu, từ Tây y- như uống men tiêu hóa, thuốc hỗ trợ tiêu khóa, kích thích nhu động ruột- đến Đông y- như uống trà gừng, trà chanh mật ong, thoa dầu và massage bụng- hay mẹo dân gian như chườm nước nóng ở vùng bụng và be sườn phải. Tuy có nhiều cách trị khó tiêu khác nhau, nhưng mục đích cuối cùng là kích thích nhu động ruột- tạo điều kiện để hoạt động tiêu hóa thức ăn diễn ra bình thường.


Sử dụng dầu tràm để trị chứng khó tiêu cũng nằm trong mục đích ấy. Như bạn đã biết, thành phần Cineol có trong dầu tràm có tác dụng làm nóng và kích thích giảm đau dưới da. Khi thoa dầu tràm lên da, kết hợp với động tác xoa dầu- mát-xa vùng bụng, cineol nhanh chóng thấm vào da, làm nóng vùng bụng và kích thích tuần hoàn máu khu vực này. Việc này góp phần hỗ trợ kích thích nhu động ruột- giúp quá trình tiêu hóa thức ăn diễn ra bình thường. Khi nhu động ruột bình thường, khí ứ hơi thừa sẽ được đẩy ra ngoài theo đường trung tiện (xì hơi). Triệu chứng khó tiêu sẽ giảm dần. Đây chính là cơ chế dầu tràm giúp giảm triệu chứng khó tiêu.


Dùng dầu tràm thế nào khi bị đầy hơi khó tiêu


- Đối với người lớn: nhỏ vài giọt dầu tràm ra tay, xoa nhẹ nhàng vùng bụng theo chiều kim đồng hồ, lần lượt từ phải sang trái, từ trên xuống dưới. Tiếp tục thoa cho đến khi bạn thấy vùng bụng bắt đầu ấm rồi nóng lên.

- Đối với trẻ nhỏ: nhỏ một vài giọt dầu tràm là xoa nhẹ trên các đầu ngón tay, sau đó xoa các đầu ngón tay của mẹ lên bụng bé, theo chiều kim đồng hồ từ rốn bé ra ngoài. Bạn nên massage nhẹ nhàng để tránh làm tổn thương da của bé.


Lưu ý từ Dầu Tràm Bé Yêu

- Chứng khó tiêu không phải là bệnh mà chỉ là triệu chứng. Do đó, nếu bạn thấy vấn đề của mình ngày càng nặng lên, hãy đến bác sĩ để thăm khám và được điều trị.

- Dầu tràm chưa bao giờ là “thuốc tiên” trị được bách bệnh, bạn đừng nên lạm dụng dầu tràm cho bất kì bệnh lí, triệu chứng nào, dù đó là khó tiêu hay cảm mạo trúng gió… Hãy sử dụng dầu tràm có trách nhiệm, thông thái nhé!


Không chỉ hỗ trợ giảm triệu chứng khó tiêu, dầu tràm còn có rất nhiều công dụng khác như ngừa cảm, trị nhức mỏi tay chân, sát khuẩn, giúp thư giãn… Bạn có thể tìm thấy những công dụng khác của dầu tràm tại Góc tư vấn của Dầu Tràm Bé Yêu. Hãy khám phá và trải nghiệm nhé!

bottom of page